“ลูกพลับ” ผลไม้ทรงคุณค่ารักษาโรคได้

           

              ปีใหม่นี้คุณมี “ของขวัญ” ในดวงใจที่จะมอบให้คนที่คุณรักหรือยัง? ถ้ายังลองนำเจ้าผลไม้ชนิดนี้ไปฝากเขาเหล่านั้นกัน ผลไม้ลูกกะทัดรัด เปลือกสีเหลืองทองอร่าม เนื้อหวาน กรอบ อร่อย จนทำให้หลายคนติดใจเมื่อได้ลิ้มรสมาแล้ว เป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก “ลูกพลับ

          ลูกพลับเป็นผลไม้นำเข้าจากประเทศจีน คนจีนถือว่าเป็นผลไม้มงคล จึงนิยมกินกันมากในช่วงเทศกาล แม้ปัจจุบันที่ จ.เชียงรายก็มีปลูกบ้างแล้วซึ่งราคาก็ถูกกว่าด้วย แต่ลูกพลับจีนก็ยังครองตลาดอยู่ดีเพราะมีผลที่น่ารับประทานกว่า แต่ไม่ว่าจะพลับไหนๆ ก็ต่างมีประโยชน์มากมายด้วยกันทั้งสิ้น
          ลูกพลับสด มักถูกจัดเข้าไปอยู่ในกระเช้าของขวัญต่างๆ เนื่องจากรูปลักษณ์และรสชาติที่ถูกใจถูกปากผู้รับนอกจากนั้นที่สำคัญ ลูกพลับเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณทางยามากมาย อันได้แก่ ลดอาการปวดท้องที่เกิดจากความเย็น เช่น ปวดประจำเดือน หรือปวดโรคบิด แก้ไอหรือเจ็บคอก็ได้ด้วย และทีเด็ดของลูกพลับนั้นก็คือ ช่วยลดความดัน ซึ่งสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นความดัน ก็ขอแนะนำให้หามารับประทานวันละลูก จะดีต่อสุขภาพมาก
 
         และไม่ใช่ว่าลูกพลับสดจะมีประโยชน์เท่านั้น ลูกพลับแห้ง ที่ถูกนำมาแปลรูปแล้ว ก็มีสรรพคุณทางยาไม่แพ้กัน คือช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น และผู้ที่ท้องอืด จุกเสียดแน่นเฟ้อ ลูกพลับแห้งนี้ก็สามารถบรรเทาอาการได้อย่างดีทีเดียว
          ช่วงนี้ ก็เป็นฤดูลูกพลับ มีลูกพลับออกมาขายตามท้องตลาดมากมาย ราคาโดยเฉลี่ยก็แค่ประมาณลูกละ 10 บาทเท่านั้น เหมาะแก่การซื้อหามารับประทานหรือซื้อเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้เป็นอย่างยิ่ง ของดีอยู่ใกล้ตัวแค่นี้ ลองหามารับประทานกันดู!!

Leave a comment